Trung Quốc: 140.000 doanh nghiệp liên quan game bị xóa sổ trong vài tháng

Thảo luận trong 'Tin tức công nghệ' bắt đầu bởi SkylerNew, 3/1/22.

  1. SkylerNew

    SkylerNew Chuyên viên tin tức Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    19,536
    Đã được cảm ơn:
    19,825
    Do chính sách ‘đóng băng’ giấy phép video game mới đến năm 2022, khoảng 140.000 doanh nghiệp liên quan đến game của Trung Quốc đã phải dừng hoạt động.

    [​IMG]
    Một game thủ chơi Honor of Kings trong giải đấu esport tại Trùng Khánh, Trung Quốc năm 2019. (Ảnh: Reuters)

    Trung Quốc tiếp tục không cấp phép video game mới cho đến năm 2022, đập tan hi vọng quy trình hồi phục vào cuối năm 2021 của nhiều doanh nghiệp làm game nhỏ. Điều đó dẫn tới việc hàng loạt công ty phải đóng cửa, trong khi những tên tuổi lớn hơn tìm đường ra nước ngoài.

    Cục Xuất bản và Báo chí quốc gia Trung Quốc (NPPA), cơ quan phụ trách cấp phép video game tại Trung Quốc, chưa công bố danh sách các tựa game được phê duyệt kể từ cuối tháng 7. Động thái đánh dấu lần “đóng băng” giấy phép game lâu nhất của nước này kể từ năm 2018.

    Hàng trăm ngàn xưởng game nhỏ và doanh nghiệp liên quan – chẳng hạn quảng cáo, phát hành – phải dừng hoạt động chỉ trong vài tháng qua. Cụ thể, tờ Securities Daily dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu đăng ký doanh nghiệp Tianyancha cho biết có khoảng 140.000 công ty đã bị xóa sổ trong cùng kỳ. Năm 2020, con số là 180.000.


    Các công ty lớn như ByteDance (chủ sở hữu TikTok), Baidu, Tanwan Games giảm thiểu thiệt hại bằng cách sa thải nhân sự trong bộ phận video game. Những hãng dẫn đầu thị trường như Tencent, NetEase dồn lực vào thị trường quốc tế. Chẳng hạn, Tencent – công ty game lớn nhất thế giới tính theo doanh thu – dự định mở một xưởng phát triển video game mới tại Singapore, trực thuộc chi nhánh TiMi Studio Group. TiMi là nhà phát triển đứng sau hai game lớn của Tencent là Honour of Kings và Call of Duty: Mobile. Đây sẽ là xưởng game thứ 4 ở nước ngoài của hãng, sau Los Angeles, Seattle và Montreal. Trước đó, nhân viên Tencent tại Singapore chỉ làm việc trên các game có sẵn.

    Việc đóng cửa doanh nghiệp và sa thải nhân sự ngành game cho thấy bất ổn ngày một tăng trong quản lý tại Trung Quốc, thị trường game béo bở nhất hành tinh. Do đó, rất khó để các công ty đầu tư và phát hành các dự án game mới trong nước. NPPA không giải thích lý do cho hoạt động “đóng băng” giấy phép hay gợi ý khi nào quy trình cấp phép game mới trở lại. Từ tháng 5/2019, NPPA thường công bố giấy phép game mới vào giữa hoặc cuối mỗi tháng. Khoảng 80 đến 100 game được phê duyệt mỗi tháng.

    Chỉ vài tháng trước khi “đóng băng”, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nêu quan ngại về nạn nghiện game của người trẻ trong một sự kiện hồi tháng 3. Vào tháng 8, Trung Quốc ban hành quy định chơi game 3 tiếng/tuần cho người dưới 18 tuổi.

    Theo ICT News​
     

Chia sẻ trang này