Đừng nghe Microsoft 'hô hào' về metaverse, đây mới là 4 lý do lớn phía sau thỏa thuận mua Activision

Thảo luận trong 'Tin tức công nghệ' bắt đầu bởi SkylerNew, 21/1/22.

  1. SkylerNew

    SkylerNew Chuyên viên tin tức Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    19,582
    Đã được cảm ơn:
    19,875
    Metaverse đang là từ khóa "hot trend" của năm, nhưng có nhiều lý do hơn thế để khiến Microsoft sẵn sàng chi một số tiền khổng lồ để mua lại một trong những công ty phát hành game lớn nhất thế giới.

    Tuần này, Microsoft đã thông báo rằng họ đã mua lại Activision Blizzard với tổng số tiền là 68,7 tỷ USD. Và đây hoàn toàn là tiền mặt chuyển khoản chứ không bao gồm cổ phiếu hay các tài sản thay thế khác. Để so sánh, Microsoft từng mua Zenimax Media, công ty sở hữu Bethesda, id Software và các studio khổng lồ khác, chỉ có giá trị vào khoảng 8,1 tỷ USD.

    Quyết định mua một công ty game lớn mang nhiều ý nghĩa và không xảy ra trong một sớm một chiều. Microsoft có những kế hoạch lớn cho tương lai lĩnh vực game của mình và rõ ràng họ coi Activision Blizzard là một tài sản quý giá để giúp đạt được những mục tiêu dẫn đến tương lai đó.

    Vì vậy, vấn đề câu hỏi đặt ra là thực sự Activision Blizzard có đáng giá từng đó tiền. Hoặc ít nhất là lý do gì khiến nó được Microsoft coi là có giá trị như vậy. Chắc chắn có rất nhiều lý do. Nhưng 4 điểm được liệt kê dưới đây (không bao gồm metaverse) có lẽ là mang lại động lực hơn những lý do khác.

    Tham vọng "đám mây"

    [​IMG]

    Microsoft đã đặt cược lớn vào điện toán đám mây trong vài năm qua. Công ty đã đầu tư số tiền lớn vào cơ sở hạ tầng, tính năng và phát triển cho mảng điện toán đám mây của dịch vụ Xbox Game Pass.

    Không nghi ngờ gì nữa, Microsoft Gaming muốn đưa các nhượng quyền thương mại cực kỳ phổ biến của Activision Blizzard vào trong hệ thống đó. Mặc dù vẫn chưa có gì chắc chắn về việc nhượng quyền thương mại nào sẽ được công ty dự định thêm vào, nhưng CEO mảng game là Phil Spencer đã tuyên bố rằng ông và nhóm sẽ đưa càng nhiều nhượng quyền thương mại lên Xbox Game Pass và PC Game Pass càng tốt.

    Sau khi giao dịch trên hoàn thành, nó có khả năng sẽ bao gồm nhượng quyền thương mại có lợi nhất của Activision - Call Of Duty. Nhưng cũng có khả năng cao là các trò chơi như World Of Warcraft, Diablo, Overwatch và những game khác.

    Những nhượng quyền trò chơi này chắc chắn sẽ thúc đẩy Xbox Game Pass và thậm chí còn tăng thêm giá trị cho dịch vụ này. Có rất nhiều lĩnh vực để phát triển tiềm năng ở đây. Ví dụ: thêm World Of Warcraft vào Game Pass sau đó chuyển phí đăng ký của nó thành phí đăng ký cho Game Pass để có thể mang lại nhiều người chơi mới hơn. Hoặc ít nhất sẽ đảm bảo việc đăng ký định kỳ của những người chơi hiện tại.

    Sự phát triển của công ty
    Mảng Xbox của Microsoft rất lớn và đã trở thành một phần biểu tượng của lịch sử trò chơi kể từ năm 2001. Tuy nhiên, ngay cả khi đã trải qua 20 năm, nó vẫn có chỗ để phát triển.

    Việc mua lại Activision Blizzard là một phần quan trọng của sự tăng trưởng đó. Một khi sở hữu Activision Blizzard, Microsoft sẽ trở thành công ty game lớn thứ ba toàn cầu.

    Tencent, công ty sở hữu Riot Games - nhà phát hành Liên Minh Huyền Thoại - và có khoản đầu tư vào hàng tấn công ty game lớn khác, sẽ khó có thể vượt qua Microsoft. Sau đó là Sony, hãng sở hữu PlayStation. Đối với Microsoft, đây là một nỗ lực để trở nên "lớn gần bằng" hai đối thủ cạnh tranh đó. Điều này sẽ cho phép nó tăng trưởng và mở rộng hơn nữa trong những năm tới.

    Activision Blizzard bao gồm tổng cộng 15 studio khác nhau. Bao gồm Blizzard Entertainment, High Noon, Treyarch, Infinity Ward, Raven Software, King.com Limited, Sledgehammer Games và nhiều hơn thế nữa. Với việc tất cả các studio đó đều nằm dưới mái nhà của Microsoft, công ty sẽ có rất nhiều cách để thu về tiền mặt.

    Sự hiện diện lớn hơn trên thiết bị di độn

    [​IMG]
    Microsoft không có thành tích nổi bật khi nói đến thiết bị di động. Mặc dù nó có sự hiện diện trên thiết bị di động trong không gian game, nhưng không quá lớn. Tuy nhiên, tất cả điều đó thay đổi khi mua lại Activision Blizzard.

    Activision đã trở thành một ông lớn trong lĩnh vực này những năm qua, với việc phát hành Call Of Duty: Mobile. Đây liên tục là một trong những trò chơi di động có doanh thu cao nhất kể từ khi nó ra mắt. Năm ngoái, Activision cũng cho biết họ có kế hoạch đưa tất cả các nhượng quyền thương mại phổ biến của mình lên di động trong tương lai. Và Microsoft chắc chắn sẽ muốn tiếp tục kế hoạch đó.

    Một yếu tố ảnh hưởng lớn hơn nữa là King.com Limited. Đây là nhà sản xuất và nhà phát hành dòng game Candy Crush. King là một nhà phát hành lớn trên thiết bị di động đến nỗi nó sẽ tăng vọt sự hiện diện của Microsoft trên các thiết bị di động lên vị trí hàng đầu chỉ trong nháy mắt. Và chỉ đơn giản như vậy, Microsoft sẽ là một ông lớn trên lĩnh vực này.

    Di động cũng là nền tảng chơi game lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Nó đã dễ dàng đánh bại console và PC. Microsoft rõ ràng muốn có một miếng bánh lớn hơn và việc thu mua nói trên về cơ bản là một cách chắc chắn để đạt được điều đó.

    Nhiều nội dung hơn, vì nội dung là vua
    Nhìn vào sự thật là dù thích thú với các tính năng phần cứng và thiết kế tốt thế nào, nhưng cuối cùng thì nội dung vẫn là vua. Mọi thứ sẽ luôn quay trở lại nội dung. Và Microsoft muốn thêm nhiều nội dung hơn vào thư viện các IP thuộc sở hữu của mình.

    Bằng cách mua Activision Blizzard, Microsoft đang bổ sung một lượng lớn nội dung có khả năng tạo ra đòn bẩy cho nó. Một số thương hiệu trò chơi lớn nhất thế giới hiện nằm dưới sự bảo trợ của Microsoft Gaming. Và đó là một sự bổ sung không hề nhỏ.

    Và mặc dù điều đó không nhất thiết có nghĩa là chúng ta sẽ không thấy những nhượng quyền thương mại này trên các nền tảng khác, nhưng nó đồng nghĩa việc Microsoft sẽ có thêm quyền đàm phán để đảm bảo chúng sẽ tiếp tục ở lại các nền tảng kia. Bạn [hay các đối thủ của Xbox] có thể có tất cả các tính năng thú vị và phần cứng tốt nhất trên thế giới cho nền tảng trò chơi của mình. Nhưng điều đó sẽ không quan trọng nếu nội dung không có ở đó để thu hút người chơi.

    Các tựa game của Activision Blizzard thì chắc chắn có người chơi. Và bây giờ Microsoft đã có chúng trong tay. Nền tảng Xbox có một số game độc quyền tuyệt vời, đặc biệt là với sự ra mắt gần đây của các trò chơi như Halo Infinite. Nhưng những thương hiệu như Halo khó có thể kiếm được tiền nhiều và nhanh như Call Of Duty hay World Of Warcraft.

    Chỉ bằng cách thêm hai phần nội dung này vào thư viện của mình, Microsoft đã có được một cơ sở người chơi khổng lồ để khai thác.

    Theo Genk​
     
    akonytu cảm ơn bài này.

Chia sẻ trang này