Được coi là thành trì của đĩa CD, người Nhật làm quen dần với việc streaming nhạc

Thảo luận trong 'Trò chuyện tổng hợp - Điểm báo' bắt đầu bởi SkylerNew, 19/11/20.

  1. SkylerNew

    SkylerNew Chuyên viên tin tức Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    11,882
    Đã được cảm ơn:
    14,200
    Nhật Bản là một trong các thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, nơi người yêu nhạc rất chuộng thưởng thức bằng đĩa CD. Tuy nhiên, đại dịch khiến họ phải làm quen với một loại hình mới - streaming.

    Trong suốt một thập kỷ qua, đĩa CD đã liên tục suy giảm doanh số ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng ở Nhật Bản thì CD vẫn là loại hình nghe nhạc phổ biến nhất, chiếm tới 70% doanh số vào năm ngoái. Trái ngược với Mỹ và châu Âu khi CD dần vắng bóng, mọi người chuyển qua hình thức tải về trực tuyến và hiện tại là streaming. Nhưng khi các nghệ sĩ phải hủy những sự kiện tổ chức ngoài trời và mọi người đều phải ở nhà, việc bấm nút "play" streaming nhạc sẽ dễ hơn nhiều là nhét đĩa.

    Vài năm trước, hình thức streaming này chỉ chiếm chưa tới 10% doanh thu ở Nhật. Năm ngoái nó mới nhích lên được 15% và đến năm nay, nhờ đại dịch buộc mọi người ở nhà nhiều hơn mà tăng lên 20%. Việc chuyển đổi này đang thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp âm nhạc bởi Nhật Bản là một thị trường tiêu thụ cực lớn. Như đã nói ở trên, nó chỉ đứng sau Mỹ và tạo ra doanh thu tới 3 tỷ USD mỗi năm.

    [​IMG]

    Một cửa hàng bán đĩa và các hàng hóa ăn theo của Tower Records tại Shibuyak (ảnh: Reuters)

    Những nhà bán lẻ đĩa CD như Tower Records có thể phải chịu đau đớn trước xu hướng này. Trong khi thay đổi thị hiếu chắc chắn sẽ được những công ty nước ngoài như Amazon, Spotify hoan nghênh. Tower Records đang vận hành 80 cửa hàng bán đĩa, được cho là đã phải chịu suy giảm doanh số đáng kể trong kỳ dịch vừa rồi. Khách hàng thì tránh ra khỏi nhà, nghệ sĩ thì hủy phát hành sản phẩm và sự kiện quảng bá.


    Một trong những lý do khiến người hâm mộ chịu chi tiền mua CD ở Nhật là đặc quyền. Các hãng đĩa thường đóng gói đĩa đơn và album cùng với quà tặng giới hạn, những voucher đến dự các buổi hòa nhạc ở vị trí xem đắc địa, hay lời mời tham dự một sự kiện bắt tay thần tượng. Nhìn chung, họ không đơn giản là một mua một đĩa CD về chỉ để nghe nhạc.

    Tập đoàn giải trí và cũng là nhãn đĩa lớn nhất Nhật Bản Avex đã phải tổ chức một lễ hội âm nhạc trực tuyến lần đầu tiên, bởi đại dịch không cho phép họ tổ chức sự kiện ngoài trời như mọi năm. Sự có mặt của những cái tên đình đám như ca sĩ nổi tiếng Ayumi Hasamaki, nhóm nhạc Red Velvet, đã thu hút tới 1,6 triệu lượt xem gồm cả miễn phí lẫn những đầu cầu trả phí.

    [​IMG]

    Những buổi live concert chật cứng người đã không còn tồn tại trong đại dịch (ảnh: japanistry)

    Sự kiện giống như một niềm an ủi cho công ty vào mùa doanh số sụt giảm. Tuy nhiên, CEO của Avex là Katsumi Kuroiwa đã phải công bố công ty bị lỗ trong nửa đầu năm vừa qua, công ty sẽ còn phải trông chờ vào các sự kiện trực tuyến quy mô lớn. Mặt tích cực khác là Avex giờ đã biết cách thu hút các khán giả qua mạng online.

    Khi mà đãi CD không còn đảm bảo cho nguồn thu nữa, các hãng thu âm phá bỏ rào cản và đẩy sản phẩm lên các dịch vụ trực tuyến nhiều hơn. Ví dụ ca sĩ kiêm nhạc sĩ đang thống trị bảng xếp hạng Kenshi Yonezu, hay nhóm nhạc nam có thâm niên Arashi, giờ đều đã xuất hiện trên Spotify. Các hãng thu âm nội địa như Sony, Avex,... đều không còn dè dặt với dịch vụ streaming nước ngoài như trước nữa.

    Các công ty địa phương cũng nắm lợi thế rõ ràng để cạnh tranh với chính các dịch vụ nước ngoài. Bên cạnh catalog bài hát phong phú sẵn có, họ còn sản xuất các nội dung khác phục vụ khán giả địa phương nghe J-pop, thứ mà Spotify hay Apple Music khó cung cấp được hoặc nếu có thì cũng không cạnh tranh lại được. Do vậy, với một thị trường đặc thù như Nhật Bản, cho dù streaming có lên ngôi chăng nữa thì thế độc quyền song mã Spotify-Apple cũng khó xảy ra.

    Theo Vn review​
     
    lenhhoxung and StarHD like this.
  2. TNTT0405

    TNTT0405 Active Member

    Tham gia ngày:
    15/9/20
    Bài viết:
    222
    Đã được cảm ơn:
    74
    Giới tính:
    Nữ
    Đĩa nó vẫn có đất sống và nó cũng có cái hay của nó, chẳng hạn như vấn đề bản quyền chẳng hạn thì cần hơn những cái đĩa mình bỏ tiền mua. Mình lấy ví dụ đơn giản như Karaoke chẳng hạn, đĩa chất lượng hơn, có nhiều bài trực tuyến chưa chắc đã có bởi vì bản quyền
     
  3. nangaylagiaovienmamnon

    nangaylagiaovienmamnon Active Member

    Tham gia ngày:
    15/9/20
    Bài viết:
    219
    Đã được cảm ơn:
    61
    Giới tính:
    Nam
    Mình lại có cách nghĩ khác, vẹn tròn hơn khi vừa có nguồn nhạc oline chất lượng lại vừa thu được bản quyền đó là vua tk vip, đỡ phải lưu trữ bằng đĩa lại có thể nghe mọi lúc, mọi nơi, lại có thể thu được tiền bản quyền
     
    baicakyniem2013 cảm ơn bài này.
  4. baicakyniem2013

    baicakyniem2013 Active Member

    Tham gia ngày:
    15/9/20
    Bài viết:
    227
    Đã được cảm ơn:
    50
    Giới tính:
    Nam
    Thường là người ta lưu DVD của người Nhật nhiều hơn :p:p:p
     
  5. vodafone1919

    vodafone1919 Active Member

    Tham gia ngày:
    22/1/11
    Bài viết:
    373
    Đã được cảm ơn:
    37
    Nghĩa là xem DVD nó " sướng " - " phê hơn " hơn nghe CD hả bác :)
     
  6. nangaylagiaovienmamnon

    nangaylagiaovienmamnon Active Member

    Tham gia ngày:
    15/9/20
    Bài viết:
    219
    Đã được cảm ơn:
    61
    Giới tính:
    Nam
    Vậy là bác chưa được xem rồi, những DVD không kiểm duyệt mới phê:p:p:p
     
  7. htxdienhanh

    htxdienhanh Active Member

    Tham gia ngày:
    17/9/20
    Bài viết:
    220
    Đã được cảm ơn:
    46
    Giới tính:
    Nữ
    Xem DVD của Nhật là hư hỏng hết, mọi thứ không còn ở trạng thái ban đầu:D
     
  8. StarHD

    StarHD Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    31/12/11
    Bài viết:
    1,201
    Đã được cảm ơn:
    1,326
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    VietNam
    Những quốc gia biết TRÂN TRỌNG GIÁ TRỊ âm nhạc qua nền công nghiệp CD thường được hưởng nhiều ưu đãi... Đó là lí do tại sao Nhật Bản là 1 trong những nước được King of Pop - Michael Jackson đến đầu tiên trong chuyến lưu diễn Châu Á thời thập niên 90s.

    Ex: Ca khúc Nite & Day (US Billboard Hot 100) của Al B. Sure! được ca sĩ này ưu ái hát tiếng Nhật (Noche Y Dia) khi được phát hành riêng dành cho xứ sở Mặt Trời Mọc.



    [​IMG]



    Download: Al B. Sure! - In Effect Mode
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/11/20
    lenhhoxung cảm ơn bài này.
  9. tusontay

    tusontay Huyền Thoại

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Bài viết:
    24,212
    Đã được cảm ơn:
    261,180
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    7 Nghề
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Giờ phải lưu Bluray rồi thím, DVD mờ lắm. :D
     
    wolverinmi2 cảm ơn bài này.
  10. baicakyniem2013

    baicakyniem2013 Active Member

    Tham gia ngày:
    15/9/20
    Bài viết:
    227
    Đã được cảm ơn:
    50
    Giới tính:
    Nam
    Bác có không? :p
     
    TNTT0405 cảm ơn bài này.

Chia sẻ trang này